Từ ngày 5/10/2024 trở đi, các trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 sẽ cần có trụ sạc và vị trí đỗ xe đặc biệt dành cho các ô tô điện. Thông tin này vừa được công bố trong Thông tư số 09/2024 của Bộ Giao thông vận tải.
Quy định này áp dụng cho các trạm dừng nghỉ mới được xây dựng trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và đường tỉnh. Ngoài việc yêu cầu cài đặt trụ sạc, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 cũng phải dành ít nhất 10% tổng số bãi đỗ để sạc xe điện. Việc đầu tư vào hạ tầng cần thiết như trụ sạc và thiết bị sạc sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và các giai đoạn đầu tư khác nhau.
Theo quy định hiện tại, trạm dừng nghỉ loại 1 có diện tích từ 10.000 m2 trở lên, với khu vực đỗ xe rộng ít nhất 5.000 m2. Loại 2 cần diện tích khai thác tối thiểu từ 5.000 m2 trở lên, với bãi đỗ từ 2.500 m2 trở lên. Các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 thường được đặt trên các tuyến cao tốc hoặc quốc lộ lớn.
Đối với các trạm dừng nghỉ loại 3 và loại 4, có diện tích tối thiểu lần lượt là 3.000 m2 và 1.000 m2, việc dành 10% tổng diện tích bãi đỗ để lắp đặt bãi đỗ xe điện được khuyến khích để thúc đẩy việc sử dụng xe điện.
Đối với các trạm dừng nghỉ đã được đưa vào hoạt động trước ngày Thông tư có hiệu lực (5/10), chủ sở hữu phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình, bao gồm trạm sạc và khu vực đỗ xe điện theo tiêu chuẩn trước ngày 1/1/2027.
Mặc dù yêu cầu lắp đặt trụ sạc, nhưng các cơ quan chức năng hiện vẫn chưa có quy định cụ thể về tiêu chuẩn của nguồn sạc, bao gồm tốc độ sạc (nhanh hoặc chậm), loại nguồn (DC hoặc AC).
Theo thống kê, hiện tại chỉ có VinFast ở Việt Nam có hệ thống trạm sạc phủ sóng tại 80 trong tổng số 85 thành phố trên cả nước, với 150.000 cổng sạc. Một số hãng xe khác như Porsche, Audi hoặc Mercedes-Benz cũng đã có trạm sạc công cộng, nhưng số lượng vẫn còn hạn chế.
Theo AutoPro