Hướng dẫn lái xe qua vùng ngập nước

Đăng bởi lúc
Ngập lụt luôn là một vấn đề với đường phố ở những thành phố lớn tại Việt Nam. Với những cơn mưa lớn đang đổ xuống Việt Nam vào mùa mưa, đây là hướng dẫn hữu ích về việc lái xe qua vùng ngập lụt.

Ngay khi bạn nghĩ rằng cuối cùng đã an toàn để lái chiếc xe đáng tin cậy của mình sau nhiều tháng không sử dụng, các vị thần đã quyết định ban phước cho chúng ta với lượng mưa dồi dào.

Editors%2 Fimages%2 F1718953416009 Lai Xe Khi Ngap Nuoc

Cơn mưa xối xả đã gây ra nhiều báo cáo về tình trạng ngập lụt hay còn gọi là "ngập úng" ở nhiều khu vực khác nhau của Việt Nam.

Vì đường ngập lụt là hiện tượng khá hiếm gặp với một số lái xe, chúng tôi đã tổng hợp hướng dẫn này để giúp bạn vượt qua các cơn sóng lớn.

Đánh giá mức nước trước khi qua vùng ngập

Điều này là hiển nhiên, nhưng việc đầu tiên bạn nên làm là đánh giá mức nước trước khi cố gắng lái xe qua con đường ngập.

Nếu bạn có một chiếc SUV hoặc xe có gầm cao, bạn có thể dễ dàng đi qua vùng ngập nước mà không gặp nhiều khó khăn.

Đối với những ai lái xe gầm thấp hoặc đã hạ thấp hệ thống treo xe, bạn nên xem xét việc tìm đường khác vì nước ngập có thể thấm qua các cửa xe nếu không được lắp đặt đúng cách.

Không chỉ gây hư hỏng nội thất xe, bạn còn có thể phải đối mặt với hóa đơn sửa chữa đắt đỏ nếu các bộ phận điện tử hoặc động cơ bị hư hỏng.

Lái chậm và ổn định

Không bao giờ tăng tốc qua vùng ngập. Điều này tạo ra một con sóng có thể hắt nước vào các xe khác và người đi bộ. Điều này không chỉ là hành động thiếu cân nhắc mà còn có thể làm hỏng động cơ của bạn nếu nước vô tình xâm nhập vào.

Quy tắc chung là tránh lái nhanh hơn con sóng của bạn. Nếu thấy xe ngược chiều, tốt nhất bạn nên nhường đường cho xe khác đi trước. Bằng cách này, sóng của bạn sẽ không gặp sóng của họ.

Không tăng tốc để tránh trượt nước

Hiện tượng trượt nước xảy ra khi một lớp nước hình thành giữa lốp xe và bề mặt đường. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ mất kiểm soát xe và khó phanh, lái và tăng tốc.

Nếu cảm thấy vô lăng nhẹ đi, hãy nhẹ nhàng nhả chân ga và giữ vô lăng thẳng. Đừng phanh quá mạnh hoặc quay vô lăng đột ngột vì có thể khiến xe bạn trượt.

Khi cảm thấy đã lấy lại kiểm soát, bạn có thể bắt đầu phanh nhẹ để giảm tốc độ.

Lái ở giữa đường và giữ số vòng quay cao

Lý do là vì nước ngập thường tụ ở giữa đường, nơi này thường nông nhất.

Hãy giữ xe ở số một khi điều khiển qua vùng ngập và giữ cho động cơ luôn quay để ngăn nước vào ống xả.

Nếu nước vào động cơ, xe bạn sẽ chết máy.

Những việc cần làm sau khi qua vùng ngập

Kiểm tra phanh

Sau khi lái qua vùng ngập, phanh của bạn sẽ ướt và có thể mất độ bám nếu phanh ở tốc độ cao. Hãy nhớ đạp phanh vài lần sau khi qua vùng ngập.

Điều này giúp má phanh khô bằng cách tiếp xúc với đĩa phanh/trống phanh.

Kiểm tra thảm và sàn xe

Những lỗ nhỏ dưới gầm xe có thể khiến nước ngập vào cabin. Để kiểm tra vấn đề này, hãy kiểm tra thảm và sàn xe để đảm bảo chúng không bị ẩm hoặc ướt.

Nếu nước đã thấm qua đáy, hãy lau và làm khô càng sớm càng tốt để tránh mùi ẩm mốc.

Quan sát động cơ

Động cơ của bạn có phát ra âm thanh lạ sau khi qua vùng ngập không? Bạn có cảm thấy mất công suất khi lái xe không? Nếu câu trả lời là "có", nước có thể đã vào động cơ.

Một cách để kiểm tra là xem que thăm dầu. Nếu có nước, dầu sẽ xuất hiện màu trắng sữa, be hoặc bị pha loãng.

Nếu điều này xảy ra, đừng lái xe của bạn. Tốt nhất là kéo xe đến xưởng sửa chữa bạn tin tưởng.

0 Bình luận