5 dấu hiệu cho thấy ắc quy xe của bạn cần được thay thế

Đăng bởi lúc
Bạn có gặp khó khăn khi khởi động xe của mình không? Nếu có, có thể ắc quy xe của bạn cần được thay thế.

Ắc quy có lẽ là một trong những thành phần quan trọng nhất của xe. Không có nó, xe của bạn sẽ không thể thực hiện bất kỳ chức năng nào. Khi bị mòn hoặc hỏng, nó sẽ hiển thị các dấu hiệu cảnh báo quan trọng để thông báo cho người lái rằng nó cần được thay thế.

Tuy nhiên, một số dấu hiệu này có thể không được chú ý bởi người lái xe bình thường. Do đó, chúng tôi đã quyết định lập danh sách để làm nổi bật năm dấu hiệu cảnh báo về ắc quy chết hoặc sắp hỏng.

1. Các thiết bị điện không hoạt động tốt như trước

Đài phát thanh của bạn có phát không rõ như trước không? Cửa sổ xe có mất nhiều thời gian hơn để hạ xuống không? Có lẽ đèn pha của bạn đang mờ dần. Nếu xe của bạn hiển thị những dấu hiệu này, có thể ắc quy xe của bạn sắp chết.

Điều này tương đương với việc sử dụng pin yếu hoặc sắp hết pin trong đèn pin. Nếu pin đang cạn kiệt, đèn pin có thể sẽ nhấp nháy liên tục và phát ra ánh sáng yếu. Tương tự, các thiết bị điện tử khác trong xe cũng sẽ bị ảnh hưởng. Một số ví dụ bao gồm ghế chỉnh điện, cần gạt nước, đèn phanh, cũng như đèn bảng điều khiển.

Nếu bạn nhận thấy những thiết bị này không hoạt động, điều quan trọng là phải kiểm tra hoặc thay thế ắc quy xe. Dù sao đi nữa, bạn cũng không muốn bị kẹt khi lái xe mà không có đèn pha vào ban đêm hoặc trong mưa lớn. Điều này không chỉ là vi phạm giao thông mà còn nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác, những người có thể không nhìn thấy bạn trên đường.

2. Mùi hôi và ăn mòn

Bạn có ngửi thấy mùi trứng thối từ xe của mình không? Nếu có, rất có thể ắc quy xe của bạn bị rò rỉ. Một dấu hiệu khác của ắc quy bị rò rỉ hoặc hỏng là hiện tượng ăn mòn xung quanh cực ắc quy. Thường được tìm thấy trên các đầu nối cáp + và -, ăn mòn ảnh hưởng đến dòng điện từ ắc quy đến các bộ phận khác của xe. Mặc dù có thể làm sạch ăn mòn, đó chỉ là một giải pháp tạm thời cho vấn đề này.

Một điều khác cần lưu ý về ắc quy bị rò rỉ là axit có thể ăn mòn các bộ phận khác của động cơ, khiến bạn phải tốn thêm tiền để thay thế. Nếu bạn nghi ngờ ắc quy xe của mình bị rò rỉ, tốt nhất là kiểm tra ngay lập tức.

3. Khó khởi động xe

Một dấu hiệu khác của ắc quy xe bị hỏng là động cơ khởi động chậm. Điều này có nghĩa là xe của bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để khởi động, hoặc động cơ của bạn đã trở nên chậm chạp. Nếu bạn gặp khó khăn khi khởi động xe, hãy đặt lịch hẹn tại xưởng sửa chữa ngay lập tức để thay thế ắc quy.

Tuy nhiên, nếu động cơ của bạn không khởi động được, đó là dấu hiệu rõ ràng rằng ắc quy xe của bạn đã chết hoặc năng lượng quá thấp để khởi động động cơ. Khi điều này xảy ra, xe sẽ phát ra tiếng kêu lặp lại. Trong trường hợp này, tốt nhất là kích hoạt lại xe hoặc gọi xe kéo và đưa xe đến xưởng sửa chữa. Đừng đợi đến khi tình huống này xảy ra.

4. Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển

Một trong những cách đơn giản nhất để nhận biết vấn đề về ắc quy là nhìn vào bảng điều khiển của xe. Hầu hết các xe ngày nay đều có chỉ báo chính xác cho phép người lái nhận biết các thành phần bị lỗi trong xe của mình. Nếu ắc quy của xe bạn đang yếu hoặc bị lỗi, một dấu hiệu cảnh báo, thường là màu đỏ và có hình dạng ắc quy, sẽ sáng lên trên bảng điều khiển của bạn.

Giống như đèn kiểm tra động cơ, đèn cảnh báo ắc quy cũng có thể biểu thị vấn đề với máy phát điện (một máy phát nhỏ để sạc ắc quy và cung cấp điện cho hệ thống điện khi động cơ đang chạy). Nó cũng có thể biểu thị vấn đề với các bộ phận điện tử khác nhau của xe.

Bỏ qua dấu hiệu rõ ràng này thường là một ý tưởng tồi, vì nó có thể tốn kém cho bạn trong thời gian dài nếu vấn đề không được giải quyết kịp thời.

5. Tuổi thọ của ắc quy

Tuổi thọ trung bình của ắc quy xe là ba năm và được khuyến nghị thay thế sau mỗi hai năm rưỡi. Nếu ắc quy của bạn đã đạt đến đỉnh tuổi thọ, bạn có thể gặp vấn đề nếu không được thay thế kịp thời.

Giá của một ắc quy xe dao động từ 170 đến 300 đô la Singapore, tùy thuộc vào thương hiệu, mẫu mã và dung lượng. Số tiền này thường không đáng kể so với số tiền bạn có thể phải chi cho các công việc sửa chữa nghiêm trọng hơn.

Ngay cả khi xe của bạn vẫn hoạt động tốt sau ba năm, có lẽ là khôn ngoan để kiểm tra ắc quy như một biện pháp phòng ngừa.

Bạn có biết những dấu hiệu nào khác cho thấy ắc quy xe cần thay thế không? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận dưới đây.

0 Bình luận