10 thói quen lái xe xấu thực sự đang làm hỏng xe của bạn

Đăng bởi lúc . Cập nhật lúc 5 Tháng Tám 2024

Editors%2 Fimages%2 F1722841171824 Motorist 10 Bad Driving Habits

Tránh 10 thói quen lái xe xấu này nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ tổng thể của chiếc xe và giảm chi phí.

Thói quen lái xe xấu không phải lúc nào cũng liên quan đến đường sá. Đôi khi, những thói quen này ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của xe và có thể làm tăng chi phí cho người lái xe. Một số ví dụ điển hình bao gồm lái xe với bình xăng cạn hoặc phanh gấp khi đang lái.

Để giúp bạn tránh những chuyến đi thường xuyên đến xưởng sửa chữa, chúng ta sẽ xem xét 10 thói quen lái xe xấu bạn nên tránh bằng mọi giá. Hãy xem danh sách dưới đây.

1. Lái Xe Với Bình Xăng Cạn

Bạn có thói quen chỉ đổ xăng 100,000 ngàn? Nếu có, bạn nên đổ xăng nhiều hơn, vì lái xe với bình xăng cạn thực sự có thể gây hại cho hệ thống nhiên liệu của xe. Đối với những người không biết, bụi bẩn và gỉ sét tích tụ trong bình xăng, và những cặn bẩn này có thể vào hệ thống nhiên liệu của xe và làm tắc bộ lọc nếu mức xăng quá thấp.

Nếu bạn muốn tránh phải đến xưởng sửa chữa sớm, tốt nhất là luôn duy trì ít nhất nửa bình xăng.

2. Tăng Tốc Và Phanh Đột Ngột

Đường phố ở Việt Nam không đủ lớn và luôn có đèn giao thông hoặc lối đi cho người đi bộ cách mỗi 400 mét trên đường. Đó là lý do tại sao chúng tôi không hiểu tại sao một số tài xế cần tăng tốc mạnh, rồi lại phải phanh gấp ở giao lộ tiếp theo. Không chỉ bạn đốt nhiều xăng hơn với việc tăng tốc nhanh, mà bạn còn làm mòn nhanh miếng đệm phanh khi phanh gấp.

Nếu bạn không thể kiềm chế tốc độ, hãy nhớ rằng ví tiền của bạn sẽ chịu tác động khi hóa đơn sửa xe đến.

3. Chở Quá Nhiều Trọng Lượng

Bạn có biết rằng tất cả các xe đều có giới hạn trọng lượng tối đa? Nếu vượt quá giới hạn trọng lượng, bạn sẽ gây căng thẳng không cần thiết cho hệ thống treo và phanh của xe. Xe cũng tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn khi quá tải.

Nếu bạn không cần mang theo gậy golf hoặc xe đẩy trẻ em trong chuyến đi tiếp theo, tốt nhất là cất chúng ở nhà.

4. Để Tay Lên Cần Số

Trừ khi bạn đang thay đổi số (đối với xe số tay), không có lý do gì để để tay lên cần số. Việc để tay lên cần số tạo áp lực không cần thiết lên ngã ba số, gây mòn sớm các bộ phận bên trong.

Thay vì để tay lên cần số, hãy làm theo lời khuyên của người hướng dẫn lái xe bằng cách giữ cả hai tay trên vô lăng.

5. Nẹt Ga Khi Động Cơ Còn Lạnh

Để xe chạy không tải một hoặc hai phút trước khi lái đi là thói quen tốt. Tuy nhiên, nẹt ga khi động cơ còn lạnh là ý tưởng không hay. Bạn không chỉ gây ra sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trong động cơ mà còn làm mòn các bộ phận bên trong động cơ chưa được bôi trơn bằng dầu.

Thay vì thiếu kiên nhẫn, hãy coi xe như một người và cho nó thời gian để tự làm ấm.

6. Chuyển Số Từ Tiến Sang Lùi Trước Khi Dừng (Và Ngược Lại)

Nhiều tài xế thường chuyển số từ tiến sang lùi (và ngược lại) khi cố gắng đỗ xe song song. Nhưng điều này thực sự làm hỏng hệ thống truyền động và hộp số của xe. Hãy tưởng tượng bạn đang chạy về phía trước và bị kéo ngược đột ngột. Bạn có thấy thoải mái không?

Hãy làm ơn và giúp chiếc xe bằng cách dừng hẳn trước khi chuyển số.

7. Không Sử Dụng Phanh Tay Khi Đỗ

Không sử dụng phanh tay khi đỗ buộc toàn bộ trọng lượng của xe dồn lên chốt đỗ. Chốt đỗ là một bộ phận kim loại nhỏ nằm trong hộp số tự động, khóa hộp số xe và ngăn không cho bánh xe truyền động quay. Nếu chốt đỗ bị mòn, nó sẽ khiến vị trí "P" trên cần số của bạn trở nên vô dụng.

Luôn nhớ sử dụng phanh tay khi đỗ, ngay cả khi chỉ dừng lại vài phút.

8. Đạp Côn Ở Đèn Giao Thông

Áp dụng cho xe số tay, việc đạp côn khi chờ đèn xanh có thể gây hư hại cho hệ thống truyền động. Khi giữ côn, trọng lượng của chân tạo áp lực không cần thiết lên đĩa ép, cần nhả và vòng bi nhả. Nó thậm chí có thể gây hư hỏng không thể sửa chữa nếu giữ côn quá lâu.

Thay vì đạp côn, hãy để xe ở số "mo" và kéo phanh tay cho đến khi bạn sẵn sàng di chuyển.

9. Phanh Khi Xuống Dốc

Thay vì dựa vào phanh khi xuống dốc, bạn nên chuyển sang số thấp và tận dụng phanh động cơ. Không chỉ giảm sự mài mòn trên má phanh mà còn tiết kiệm chi phí thay thế.

Nếu phải phanh khi xuống dốc, hãy nhớ phanh nhẹ và nhả bàn đạp phanh sau một lúc để phanh nguội.

10. Bỏ Qua Các Tín Hiệu Cảnh Báo Trên Xe

Các xe hiện đại khá thông minh, chúng thường thông báo nếu có vấn đề xảy ra dưới nắp ca-pô. Tuy nhiên, một số người trong chúng ta bỏ qua các tín hiệu cảnh báo vì sợ tốn thêm tiền. Thay vì để vấn đề tích tụ, luôn tốt nhất là sửa chữa trước khi nó trở thành vấn đề lớn hơn.

Bằng cách sửa chữa sớm, không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền và tránh rắc rối trong tương lai mà còn có thể cứu mạng bạn trên đường.

0 Bình luận