7 lý do tại sao lốp xe của bạn dễ bị nổ

Đăng bởi lúc
Nổ lốp xe có thể là một trải nghiệm kinh hoàng. Nó cũng có thể gây tử vong, ngay cả đối với một người lái xe có kinh nghiệm.

Editors%2 Fimages%2 F1723372744269 1723372744269UnsplashDo đó, điều quan trọng là bạn phải biết bảy nguyên nhân chính gây ra việc hỏng lốp xe. Biết đâu, nó có thể cứu mạng bạn một ngày nào đó. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm.

1. Lốp xe bị lão hóa

Editors%2 Fimages%2 F1723372760814 1723372760814

Lốp xe yếu dần theo thời gian ngay cả khi không được sử dụng trên đường. Mặc dù lốp xe có thể trông vẫn còn tốt, nhưng thực tế, cao su bên trong đang bị hư hỏng. Lốp xe cũ hơn 6 năm nên được thay thế, bất kể tình trạng gai lốp hay số km đã chạy.

2. Lốp xe bị thiếu hơi

Phần lớn các trường hợp nổ lốp là do lốp xe bị thiếu hơi. Lốp xe thiếu hơi có nghĩa là áp suất lốp quá thấp. Diện tích tiếp xúc giữa bề mặt lốp và mặt đường tăng lên dẫn đến việc hông lốp bị uốn cong quá mức. Ma sát tăng lên khiến lốp bị quá nhiệt, dẫn đến nổ lốp sớm.

Áp suất khuyến nghị cho lốp xe thông thường là từ 30 đến 35 pound/inch vuông (PSI). Để đảm bảo lốp xe của bạn được bơm đúng áp suất, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng của xe để biết áp suất tối ưu. Nếu bạn lái xe đường dài, nhớ kiểm tra lốp xe một cách trực quan tại mỗi điểm dừng nghỉ trước khi tiếp tục hành trình.

3. Lái xe tốc độ cao trong thời gian dài

Editors%2 Fimages%2 F1723372772795 1723372772795PexelsNếu bạn liên tục lái xe ở tốc độ cao, lốp xe sẽ nóng lên, khiến áp suất không khí bên trong tăng lên. Để tránh việc lốp bị mài mòn quá mức, hãy nghỉ ngơi ngắn sau mỗi vài giờ lái xe để lốp nguội đi.

4. Quá tải xe của bạn

Editors%2 Fimages%2 F1723372840982 1723372840982

Xe quá tải gây áp lực lên lốp xe, dẫn đến nguy cơ nổ lốp cao hơn. Có cốp xe lớn không có nghĩa là lốp xe có thể chịu được trọng lượng của tải. Để tránh quá tải cho xe, hãy kiểm tra chỉ số tải của lốp để xác định khả năng chịu tải tối đa của lốp.

Chỉ số tải càng cao, lốp xe càng có thể chịu được trọng lượng lớn. Tốt nhất, hãy loại bỏ những thứ không cần thiết trong xe và chỉ giữ lại những thứ bạn cần.

5. Lốp xe bị phồng

Nếu bạn thấy lốp xe của mình bị phồng, điều đó cho thấy bên trong lốp bị hỏng hoặc bị hư hại. Lốp phồng có thể do va chạm vào vỉa hè, ổ gà hoặc dải phân cách. Lốp xe bị phồng là những quả bom hẹn giờ và cần được thay thế ngay lập tức. Lỗi sản xuất cũng có thể khiến lốp biến dạng và phồng lên. Hãy tập thói quen kiểm tra lốp xe định kỳ để đảm bảo lốp xe của bạn an toàn!

6. Lốp xe bị trọc

Lốp xe bị trọc có thể dễ dàng bị thủng bởi đinh hoặc đá sắc nhọn. Lái xe với lốp trọc đặc biệt nguy hiểm khi bạn lái xe trong thời tiết mưa, vì lốp không có khả năng bám đường, dẫn đến hiện tượng trượt nước. Để đảm bảo an toàn khi lái xe, hãy lưu ý rằng giới hạn pháp lý cho độ sâu gai lốp tối thiểu là 1,6mm trên 75% chu vi lốp.

7. Lái xe vượt quá tốc độ tối đa của lốp

Không khuyến khích lái xe vượt quá tốc độ tối đa của lốp xe. Càng đi nhanh, lốp xe của bạn sẽ càng bị mài mòn nhanh, khiến chúng dễ bị hỏng hơn.

Điều quan trọng là bạn phải kiểm tra tốc độ tối đa của lốp xe. Nó thường được in trên thành lốp và được biểu thị bằng một chữ cái. Bảng trên cho thấy tốc độ tối đa mà lốp xe của bạn có thể chịu được khi được bơm đúng áp suất và được sử dụng trong giới hạn tải trọng.

0 Bình luận